RADITORI RA MẮT ALBUM ĐẦU TAY “NHỮNG CON NGƯỜI”

... có thể hiểu “Những Con Người” là bức tranh đa dạng của những sắc thái cảm xúc, được thể hiện qua thế giới âm nhạc biến hoá trong album. Đắm chìm trong thế giới đó, ta cảm thấy vừa quen, vì cũng vẫn là những cảm xúc thường ngày đó thôi, vừa lạ, cảm giác như ta được đối diện, được ôm những cảm xúc đó vào lòng và chữa lành bản thân. 

RADITORI?

 

Raditori là một ban nhạc trẻ từ Sài Gòn. Cái tên gốc của band, Radio Story xuất phát từ một băn khoăn khá thú vị: rằng nếu những chiếc đài phát thanh là thứ kể những câu chuyện, thì ai, ai sẽ kể câu chuyện của chiếc đài phát thanh? Và họ quyết định nhận lấy vị trí đó. Không cần nhiều hơn, như vậy là đủ thú vị với tôi rồi.

 

 

Ban nhạc thành lập từ 2018, nhưng chủ yếu là đi jam cũng như có nhiều lần thay đổi đội hình, và hoạt động ổn định từ năm 2019. Xuất phát từ phong trào nhạc Rock sinh viên, Raditori có thể coi là một trong những “Superband của Văn Lang”, khi mỗi thành viên đều từng thuộc một band khác nhau, cùng trong một show Rock của Đại học Văn Lang, rồi mới móc nối với nhau. Lineup hiện tại của band bao gồm: Nguyên – frontman, Đức – guitarist, producer và Chương – drummer.

 

 

Hai năm thai nghén để ra album đầu tay, đó cũng là thời gian band phiêu lưu, đi tìm định hướng và rèn giũa kĩ năng của mình (như Nguyên cũng đồng ý với tôi, lý thuyết 10.000h luyện tập). Raditori đã có 1 EP, vài single, dăm cái live session làm vốn, cùng hàng chục show lớn nhỏ, trong đó ấn tượng có thể kể đến session tại Cầm Kỳ Thi Hội do ALLACCESS tổ chức.

 

 

Trên hành trình đó ban nhạc liên tục thử nghiệm và nhảy qua lại giữa các phong cách. Cho đến album đầu tay Những Con Người, Raditori có vẻ như đã tìm thấy con đường của mình và xem album này là một dấu ấn, định hướng phong cách của band trong thời gian hoạt động sắp tới.

 

NHỮNG CON NGƯỜI

 

Nhưng nói vậy cũng không có nghĩa là ngừng thử nghiệm. Bản thân các thành viên đều có những nguồn cảm hứng rất khác nhau. Ta có thể thấy 2 single mở đường cho album mang 2 phong cách khác biệt, với Vỡ mang màu sắc Nu Metal còn Đánh Đàn lại có hơi hướng Blue, Soul. Điều đó được Nguyên lí giải bởi những band anh chịu ảnh hưởng trải rộng từ Pink Floyd, Led Zeppelin cho đến Queen và Linkin Park. Tương tự đối với Đức, nhiều khi ta thấy được trong các bản phối của anh dành cho Raditori có chất groovy và độ nảy của Boombap, Oldschool Hip-hop. Sẽ không bất ngờ khi biết rằng anh chính là producer VoVanDuc có tiếng trong làng Lo-fi Hip-hop Việt Nam.

 

 

Tuy không phải là một album concept, nhưng tiêu đề “Những Con Người” cũng như tinh thần của album đến từ một concept thú vị của frontman Đức Nguyên. Anh coi mỗi cảm xúc trong mỗi con người, là một con người riêng biệt. Và vẫn cảm xúc đó, ở người này sẽ là một người khác, ở người kia sẽ là một người khác nữa… Cứ như vậy, có thể hiểu “Những Con Người” là bức tranh đa dạng của những sắc thái cảm xúc, được thể hiện qua thế giới âm nhạc biến hoá trong album. Đắm chìm trong thế giới đó, ta cảm thấy vừa quen, vì cũng vẫn là những cảm xúc thường ngày đó thôi, vừa lạ, cảm giác như ta được đối diện, được ôm những cảm xúc đó vào lòng và chữa lành bản thân. Làm âm nhạc chữa lành (healing music) cũng là tôn chỉ của Raditori.

 

 

Những Con Người là một album khá, đặc biệt. Nó được sản xuất và thậm chí là được ra mắt dưới dạng bản cứng, CD kèm boxset, thực sự là một quyết định táo bạo trong thời kì dịch bệnh khiến cho nền nhạc nói chung và indie Rock scene nói riêng phải đóng băng rất nhiều hoạt động. Quá trình sản xuất không hề đơn giản, khi các thành viên phải hoạt động online và như Đức chia sẻ, nhiều khi mix xong rồi, gửi cho các anh em thì mọi người lại thấy chỗ này chỗ kia chưa vừa ý rồi lại sửa… nếu như ngồi lại thì sẽ dễ dàng hơn. (Thật may mắn khi band sở hữu một producer cứng tay như Đức, pha này bạn tôi nên đi khám cột sống, nghe chừng bạn đã gánh band còng lưng chứ chẳng chơi.)

 

 

Câu chuyện CD của band cũng là một điều đặc biệt khác, khi mà band làm 100 bản CD, và quyết định chỉ bán… 55 bản, phân nửa chỗ đó, gồm 15 bản pre-order và 40 bản được mở bán chính thức, còn lại đem đi kỉ niệm cho các anh em. Khi được đặt câu hỏi về bài toán kinh tế, cả Nguyên và Đức đều trả lời nhẹ nhàng, “không quan tâm”. Một tư tưởng mà tôi cảm nhận rằng được khắc sâu vào mỗi thành viên, bởi họ trả lời y chang nhau khi thời điểm được hỏi của mỗi người là khác nhau, đó là CD đầu tay này được xem như một dấu mốc, đánh dấu 100 người đã theo dõi bước chân của band từ những ngày đầu tiên như lúc này. Nếu bạn tin rằng con số những người ủng hộ họ lớn hơn 100 rất nhiều, thì đừng quá lo vì tôi cũng nghĩ vậy và band đã không loại bỏ khả năng re-stock, tuỳ theo tình hình. Stay tuned.

 

 

NHỮNG DỰ ĐỊNH TIẾP THEO

 

Albums, Tours, Albums, Tours… vòng lặp thường thấy của các rock band, nhưng chắc là không áp dụng với thời kì dịch bệnh như thế này. Khi được đặt câu hỏi về những dự định sắp tới nhằm quảng bá hậu album, ban nhạc đến từ Sài Gòn chỉ có thể đáp lại đầy hoang mang, khi mà ai cũng biết tình hình dịch bệnh khiến cho các sự kiện, xô chậu này nọ không được diễn ra. Và với album đầu tay vừa ra mắt, họ cũng chưa vội vàng tính đến album thứ 2. Dù đã có những ý tưởng, nhưng cho đến lúc này vẫn chưa được định hình rõ ràng. Một lần nữa thưa các bạn, stay tuned.

Top