Guitarit vĩ đại Eddie Van Halen qua đời ở tuổi 65

Tay guitar Eddie Van Halen, 65 tuổi, thủ lĩnh ban nhạc cùng tên, mất hôm 6/10 sau nhiều năm bệnh ung thư.

Eddie Van Halen sinh ngày 26 tháng 1 năm 1955, là một nhạc sĩ, nhà sản xuất mang hai dòng máu Hà Lan & Mỹ. Ông là tay guitar chính và cũng là người đồng sáng lập ban nhạc hard rock Van Halen.

Eddie Van Halen, tên đầy đủ Edward Lodewijk Van Halen, cùng anh trai Alex Van Halen (67 tuổi) bắt đầu biểu diễn nhạc từ tuổi thiếu niên. Hai người sau này lập ban nhạc rock Van Halen năm 1972 cùng ca sĩ David Lee Roth.

Eddie Van Halen được biết đến như là một trong những nghệ sĩ guitar vĩ đại nhất của thế giới, và là một trong những nghệ sĩ guitar nhạc rock có ảnh hưởng nhất của thế kỷ 20 .

Trong gần năm thập kỷ, band phát hành 12 album phòng thu cùng nhiều dự án bên lề. Van Halen từng hai lần đổi ca sĩ là Sammy Hagar (từ năm 1985) và Gary Cherone (1996) trước khi tái hợp với David Lee Roth năm 2007. Theo số liệu của RIAA, năm 2019, ban nhạc đứng hạng 20 trong danh sách những nghệ sĩ ăn khách nhất nước Mỹ.

Năm 2011, ông xếp vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng tạp chí Rolling Stone danh sách 100 guitarist vĩ đại nhất.

Năm 2012, ông giữ vị trí thứ nhất trong đề cử Guitar World magazine reader 100 nghệ sĩ guitar vĩ đại nhất của mọi thời đại.

Bệnh ung thư của ông được chẩn đoán lần đầu tiên vào năm 2000. Trong năm 2015, Tạp chí Billboard Van Halen thông báo rằng Eddie Van Halen bị ung thư lưỡi, di cư vào thực quản của mình. Do đó, một phần ba lưỡi của ông đã phải được phẫu thuật cắt bỏ.

Sau một thời gian dài chống chọi với căn bệnh ung thư, ông đã trút hơi thở cuối cùng của mình vào đêm qua (tính theo giờ Việt Nam)

 

 

Top