ANH CẢNH SÁT ĐÃ DẸP BUỔI DIỄN CUỐI CÙNG CỦA THE BEATLES: “TÔI KHÔNG HỀ HỐI HẬN…”

Ông Ray Shayler, một cựu cảnh sát, đã chia sẻ kỷ niệm khi ông đã ngăn cản The Beatles biểu diễn: “Tôi thích âm nhạc của họ… nhưng đây là công việc của tôi.” 

 

Buổi diễn cuối cùng của The Beatles, được tổ chức tại tầng thượng toà nhà Apple Corps của họ, nằm ở trung tâm London, vào ngày 30/01/1969. Trong bộ phim tài liệu được chờ đón gần đây, The Beatles: Get Back, do Peter Jackson đạo diễn, những đoạn phim mới về buổi biểu diễn biểu tượng đó đã được tiết lộ. Mới đây Ray Shayler, khi đó chỉ là một anh cảnh sát 25 tuổi với 3 năm kinh nghiệm tại Scotland Yard (sở cảnh sát đô thị tại Anh Quốc), đã có một cuộc phỏng vấn với tờ Daily Mail, chia sẻ về những kí ức của mình.

 

“Tôi không thích Beatles lắm, kể từ khi họ bắt đầu tham gia Hare Krishna,” Shayler, giờ đã 77 tuổi, nhớ lại, “nhưng chúng tôi cũng có một vài album Beatles ở nhà. Tôi thích âm nhạc của họ. Nhưng lúc đó ở trên tầng thượng đó, tôi vẫn phải làm công việc của mình và tôi đã nghĩ, ‘Thôi thì, vẫn phải cố mà dừng vụ này lại’.”



Dẫn đầu một đơn vị 4 người vào hôm đó, Shayler nhớ lại mình đã nói chuyện với quản lý của band, Mal Evans, và cho ông ta biết rằng, “dù rất yêu thích những gì mọi người đang làm, nhưng chuyện này cần phải dừng lại vì nó đang gây mất trật tự công cộng”. Cần phải nhớ rằng, khái niệm “trật tự công cộng” ở Anh được làm rất nghiêm, được gọi là “King’s Peace” hay “Queen’s Peace”, tuỳ theo ai đang trị vì.

 

Khi được phản hồi rằng, Tứ Quái chỉ còn 1 bài nữa thôi, Shayler đã nói lại với Evans, “Đằng nào cũng vậy mà thôi. Bỏ qua bài đó và dừng lại đi.”

 

 

Khi nhìn lại, người cựu cảnh sát nói rằng ông không hề hối hận hay vướng bận gì cách mình xử lý tình huống ngày hôm đó.

 

“Cũng có người hỏi tôi rằng tôi cảm thấy thế nào khi là người đã ra dẹp concert của The Beatles – nhưng tôi không cho là mình đã làm như vậy”, ông giải thích với Daily Mail. “Tôi không ngăn cản Beatles. Tôi chỉ nhắc nhở họ rằng, tốt hơn là không nên tiếp tục nữa. Nếu Beatles cứng đầu và quyết tâm chơi tiếp, thì có lẽ mọi chuyện đã đi theo hướng khác, tệ hơn. Nhưng vào thời đó chúng tôi không giải quyết cứng nhắc như vậy, và bản thân tôi luôn cố gắng xử lý vấn đề mà không khiến cho ai bị bắt giữ.”

 

Top