EM BÉ “NEVERMIND” KIỆN NIRVANA

Spencer Elden, năm 1991 là một em bé 4 tháng tuổi, được chụp ảnh trong trạng thái nude và lộ bộ phận sinh dục; bức ảnh đó đã trở thành một biểu tượng với tư cách bìa album “Nevermind” của Nirvana. 30 năm sau, Elden đâm đơn kiện band vì sử dụng hình ảnh của anh như một cách khai thác hình ảnh khiêu dâm trẻ em.

 

Hồ sơ vụ kiện được gửi lên Toà án quận trung tâm California “vì các thiệt hại phát sinh từ mỗi hành vi vi phạm của Bị đơn đối với các đạo luật liên bang về nội dung khiêu dâm trẻ em,” theo văn bản của toà án được tiết lộ từ Pitchfork News. Phía Bị đơn bao gồm các thành viên còn sống của Nirvana, Dave Grohl và Krist Novoselic, nhiếp ảnh gia Kirk Weddle và các bên liên quan khác.

 

Elden cho rằng anh đã chịu “sự tổn thương suốt đời” và rằng người giám hộ hợp pháp của anh chưa từng kí một thoả thuận nào về việc “cho phép sử dụng bất kỳ hình ảnh nào về Spencer hoặc hình ảnh của anh, và chắc chắn không phải cho mục đích thương mại hoá hình ảnh khiêu dâm trẻ em được anh thể hiện”. Anh quyết định kiện vì sự phân phối những bức ảnh mà đáng lẽ là mang tính cá nhân, kiện vì những sự bất cẩn và miêu tả những bên phân phối đó là “mua bán tình dục”, nơi Elden “bị ép vào một thoả thuận mua bán những hành vi tình dục trong khi chưa đủ 18 tuổi”.

 

spencer-elden-nirvana-baby-3-1.jpg

 

Nhiếp ảnh gia Weddle là một người bạn của Rick, bố của Elden, và em bé “Nevermind” bắt đầu từ đây. “Weddle đã gọi cho chúng tôi và anh ta nói kiểu, này Rick, muốn kiếm 200 đô và được cho con đi bơi không,”, Rick kể với trang NPR vào năm 2008. “Tôi kiểu, cái quái gì vậy? Và anh ta trả lời là, ‘À thì, tôi sẽ chụp ảnh trẻ con cả tuần tới, sao cậu không đến Rose Bowl chơi và thả cho thằng nhóc của cậu xuống bể một lúc nhỉ? Sau đó chúng tôi quẩy tiệc tưng bừng ở hồ bơi và cũng chẳng ai hiểu chuyện gì đang xảy ra”.

 

Ngay trong năm đó Nevermind đã đạt được chứng nhận bạch kim và Spencer cùng gia đình đã được gửi tặng một phiên bản bạch kim của album kèm một chú gấu bông đến từ hãng đĩa Geffen.

 

208773_0.jpg?1446875163

 

Elden đã chụp phỏng lại bức ảnh nổi tiếng của anh khá nhiều lần trong 30 năm qua và thậm chí đã xăm chữ “Nevermind” lên ngực. Nhưng vào năm 2016, trong cuộc phỏng vấn với GQ Australia, Elden đã tiết lộ rằng, gần đây anh cảm thấy không vui về artwork của Nevermind. “Thực sự không ra gì”, anh nói. “Nói thật là, tôi cảm thấy ghét bỏ nó”

 

 

 

Top