MỐI QUAN HỆ CỦA PEARL JAM VÀ RED HOT CHILI PEPPERS

Pearl Jam và Red Hot Chili Peppers có qua lại với nhau, không nghi ngờ gì. Nhưng chính xác là gẫn gũi đến thế nào cơ?

 

Cho những bạn chưa biết, thì có thể sẽ hơi ngạc nhiên, rằng hai ban nhạc đã và vẫn tiếp tục giao lưu kết hợp suốt những năm qua – dù thành trì của Pearl Jam đặt ở Seattle, nơi từng được coi là thủ đô của Grunge, còn Chili Peppers đến từ LA nắng gió. RHCP cũng thành lập trước Pearl Jam cả thập kỉ.

 

Vậy họ kết nối như nào nổi?

 

Hãy quay về thủa sơ khai của Pearl Jam, năm 1990. Tay trống đời đầu của Chili Peppers, Jack Irons, đóng một vai trò quan trọng khi đã đem tay vocal đến từ Nam Cali tới sự chú ý của những rocker Seattle, Stone Gossard và Jeff Ament. Những demo mà họ thu, với Vedder góp giọng, cơ bản đã hình thành nên Pearl Jam và album đầu tay của họ, Ten. Sau khi Irons rời Chili Peppers, anh trở thành tay trống của Pearl Jam trong giai đoạn cuối những năm 90s.

 

2017GettyImages-pearl-jam-rock-and-roll-hall-of-fame-696x442.jpg

 

Giờ đây, sau 30 năm kể từ ngày thành lập ban nhạc đến từ Seattle, tay guitar một thời của Chili Peppers, Josh Klinghoffer, lại trở thành thành viên hỗ trợ cho tour của Pearl Jam. Gần đây anh cũng đã đề cập đến chủ đề này trong một cuộc phỏng vấn:

 

“Chili Peppers và Pearl Jam có một lịch sử chung dài và quyện vào nhau.” Klinghoffer giải thích với tờ Guitar World. “Chili Peppers đã đi tour cùng Pearl Jam với một trong những tour diễn đầu tiên của họ hồi 1991. Jack Irons – tay trống đầu tiên của Chili Peppers – đã kết nối Eddie cho Stone và Jeff ở Seattle. Rồi sau đó Jack cũng chơi cho Pearl Jam luôn. Cơ bản mà nói, Chili Peppers và Pearl Jam rất thân thiết”

 

BeFunky-collage-1-1587759565.jpg

 

Trong cuộc phỏng vấn năm 2011, Irons tóm tắt lại quá trình hình thành Pearl Jam: “Tôi nhớ đó là một gặp gỡ với Stone và Jeff tại một khách sạn ở Los Angeles. Họ muốn thành lập ban nhạc và hỏi liệu tôi có hứng thú chơi cùng không. Tôi thì chưa sẵn sàng để chuyển đến Seattle và bắt đầu cuộc sống mới tại đó, hơn nữa cũng đang đi tour với nhiều band khác. Rồi họ cho tôi nghe mấy bản demo họ chơi, với phần trống do Matt Cameron (tay trống hiện tại của Pearl Jam và Soundgarden) đảm nhiệm, nhờ tôi nhận xét và giới thiệu một giọng ca nào đó mà tôi quen. Thế là tôi đưa cho Eddie. Sau đó, tôi đi tour liền 3 tháng với Redd Kross và một tháng sau tôi nghe nói là Eddie đã chuyển đến Seattle và chơi cùng họ.”

 

Về những màn hợp tác sau này của Pearl Jam và RHCP, Klinghoffer tiếp tục, “Thi thoảng, Pearl Jam và tôi cũng có qua lại. Đến năm 2016 là chúng tôi bắt đầu gặp nhau nhiều hơn – chúng tôi cùng chơi cho một lễ hội ở New Orleans. Bắt đầu thân hơn kể từ đó. Tôi chơi cùng Mike McCready (guitarist của Pearl Jam) trong một vài sự kiện từ thiện, và Eddie đã đến chơi tại show gây quỹ cho trường dạy nhạc của Flea (bassist của RHCP).”

 

flea-and-eddie-vedder-picture-id77959459

 

Red Hot Chili Peppers và Klinghoffer đường ai nấy đi vào năm 2019. Mùa thu này, Klinghoffer đã chơi cùng Pearl Jam tại lễ hội Ohana 2021, bao gồm cả set solo của Eddie Vedder.

 

Klinghoffer hiện tại đang thu âm solo với tư cách Pluralone. Tay guitar vẫn giữ liên lạc với các thành viên của Chili Peppers, cũng như thường biểu diễn cùng tay trống Chad Smith trong một vài sự kiện.

 

“Lâu lắm tôi không gặp Anthony (vocalist của RHCP), cho đến mấy hôm trước, gặp nhau tại sinh nhật của Chad Smith. Nhưng chúng tôi vẫn hay nhắn tin. Tôi chơi fantasy basketball với Flea nữa – nên là rất hay nói chuyện với nhau. Và tôi cũng rất may mắn tiếp tục cộng tác với Chad nhiều lần trong 2 năm qua, thu được nhiều bài hay.”

 

Chili Peppers hiện đang sản xuất album mới với sự trở lại của tay guitar John Frusciante và lên kế hoạch lưu diễn vào năm 2022. Album mới nhất của Pearl Jam, Gigaton, vừa ra mắt năm ngoái.

 

Top