Rage Against The Resellers - Cuộc chiến chống phe vé

Bán lại vé (Ticket Resell) là một xu hướng gây tranh cãi, giữa 2 phe đạo đức và kinh tế. Tuy nhiên Rage Against The Machine (RATM), band nhạc huyền thoại vừa tuyên bố tái hợp cuối năm ngoái, lại rất quả quyết với lập trường của mình: đứng lên chống lại những kẻ đầu cơ. Liệu nó có hiệu quả, hay RATM đang trở thành The Machine mà họ từng Rage Against?

“Từ khi chúng tôi tuyên bố tour diễn của mình, rất nhiều trang bán vé đã đăng bán những tấm vé RATM giả. Chúng tôi luôn muốn làm tất cả những gì có thể để bảo vệ những người hâm mộ khỏi việc trở thành miếng mồi ngon của phe vé, và đồng thời, gây một quỹ đáng kể để đóng góp cho các tổ chức từ thiện và các nhà hoạt động ở mỗi thành phố chúng tôi đi qua.

Ở nhiều buổi biểu diễn, có đến 50% số vé được bán lại bởi những tay phe vé với giá cao hơn rất nhiều. Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để bảo vệ được 90% số vé của RATM, và với 10% còn lại (được chọn ngẫu nhiên ở mỗi địa điểm) sẽ được bán với giá cao hơn (nhưng vẫn đủ thấp, thấp hơn vé được bán lại).

Chúng tôi sẽ quyên góp 100% TIỀN BÁN TẤM VÉ ĐÓ đến những tổ chức từ thiện và các nhà hoạt động ở MỖI THÀNH PHỐ. Tự tin rằng, điều này sẽ giúp nhiều người hâm mộ có thể mua được vé với giá gốc và phần nào gây tổn hại tới thị trường chợ đen.

CHÚNG TÔI CŨNG GHÉT PHE VÉ NHƯ CÁC BẠN và sẽ không ngừng tìm cách chống lại chúng. Thêm vào đó, chúng tôi quyên góp toàn bộ lợi nhuận từ 3 show đầu tiên đến những tổ chức vì quyền của người nhập cư và sẽ ủng hộ thật nhiều tổ chức khác trong suốt tour diễn”.

Đó là tuyên bố qua Instagram chính thức band, sau khi những tấm vé giả có giá trên trời được rao bán trên nhiều website, trong khi chúng còn chưa xuất hiện ở những trang chính thức. Trước đó vào cuối năm 2019, RATM (lại) thông báo tái hợp và công bố tour diễn thế giới, tiếp sau đó là trở thành headline của những fest lớn như Coachella hay Reading + Leeds Festivals. Với sự tái hợp đầy bất ngờ của một ban nhạc có sức ảnh hưởng gần nhất với tôn giáo như RATM, không khó hiểu khi thị trường chợ đen nhanh chóng chớp lấy thời cơ.

Qua post Instagram trên, về việc bán những tấm vé “đặc biệt”, RATM giải thích bằng hai vấn đề trọng tâm ngang nhau: Chống lại nạn phe vé và Từ thiện. Đều là những mục đích cao cả.

Tuy nhiên phản ứng của người hâm mộ lại không như (Morello) dự đoán.

 

Phần lớn khán giả phẫn nộ vì giá vé “đặc biệt” cao đến ngất ngưởng, rơi vào 400$+ trong khi giá vé thường chỉ khoảng 120$+. Nếu biết RATM là một biểu tượng chống lại chế độ tư bản cũng như chủ nghĩa vật chất, thì lời giải thích qua IG nói trên của band, cũng như của cá nhân Tom Morello, guitarist kiêm leader của band, trên Twitter về sau này thật sự vẫn khá khó chấp nhận. Nặng nề hơn, nhiều người nói rằng: Rage Against The Machine đang trở thành The Machine họ từng Rage Against.

Ngoài ra, Morello cũng khẳng định đã ngăn chặn được 85% phe vé, dù không biết anh lấy thống kê đó từ đâu ra. Nhưng những con số về giá vé cũng có vẻ ủng hộ anh:

+ Giá vé từ thiện tại khu F, ghế trên khán đài, vào ngày 11 tháng 8 tại Madison Square Garden, bán trên Ticketmaster có giá 731$ đã bao gồm phí, thì ở StubHub có giá “chỉ” 279$

+ Tương tự, vé từ thiện ở hàng 223 hướng lên hàng ghế cao nhất có giá 331$ trên Ticketmaster và 138$ trên StubHub, chỉ cao hơn một chút so với giá vé đồng hạng là 125$

Bất chấp những tranh cãi xung quanh quyết định về giá vé này, vé tour RATM nhanh chóng sold out ở nhiều thành phố và band đã quyết định mở thêm đêm diễn ở một vài địa điểm.

Top