SPIRITBOX: "CỘNG ĐỒNG METAL VẪN CÒN TÁCH MÌNH KHỎI ĐẠI CHÚNG"

Spiritbox trở thành một trong những metal band xuất hiện trên truyền thông nhiều nhất năm qua, đặc biệt sau khi MV “Constance” phát hành và lấy đi rất nhiều nước mắt của metalhead toàn cõi Internet. Album debut của họ, Eternal Blue ra mắt vào ngày 17 tháng 9 và đứng thứ 13 bên bảng xếp hạng Billboard 200, đứng trong hàng ngũ top 15 cùng với album của những nghệ sĩ đương đại như Drake, Lil Nas X, Olivia Rodrigo và Billie Eilish.

 

Courtney LaPlante, vocalist của band, không hề bị ngợp trước những thành công nhanh chóng liên tiếp, trái lại, còn sẵn sàng đối mặt với những kì vọng và áp lực của cộng đồng metal đặt lên ban nhạc.

 

“Tôi không sợ hãi những chuyện đó. Nó chỉ càng tạo cho tôi thêm niềm cảm hứng”, cô nhấn mạnh.

 

Rất cẩn trọng, LaPlante nói về xuất thân của band, từ một cộng đồng tách biệt mình khỏi giới nhạc đại chúng.

 

“Cộng đồng chúng tôi vẫn thường đứng độc lập,” LaPlante chia sẻ với tờ Billboard, “và tự tách mình khỏi đại chúng. Vậy nên việc nằm ở vị trí cao trong bảng xếp hạng không phải là chuyện thường thấy. Không phải là chúng tôi không muốn tham gia cùng mọi người. Chỉ là, chúng tôi không biết, hoặc đôi khi không quan tâm, liệu có chỗ cho mình ở đó không. Hay có ai sẵn sàng chào đón hoặc nhường chỗ hay không, kiểu thế. Thực sự là rất mới lạ.”

 

Cô tiếp tục, “Đây đơn giản là cảm xúc khi bạn thấy tên mình, hoặc tên một metal band khác, nằm giữa những nghệ sĩ lớn mà bạn ngưỡng mộ. Và từ đó bạn nhận ra sức mạnh của cộng đồng này, cũng như tầm ảnh hưởng của chúng tôi trong giới âm nhạc.”

 

 

Album đầu tay của Spiritbox đã được giới mộ điệu chờ đón từ lâu, khi những single được ra mắt trước đó chứng tỏ được sức nặng của mình. Những ca khúc này mang phong cách mới của vocalist LaPlante và tay guitar Mike Stringer sau khi họ cùng rời metalcore band Iwrestleabearonce vào năm 2016 (Cặp đôi đã kết hôn trước đó, và về sau hoàn thiện đội hình với sự tham gia của bassist Bill Crook) Các single mở đường của Eternal Blue bao gồm “Holy Roller”, “Constance”, “Circle With Me”, “Secret Garden “ và “Hurt You”

 

 

“Đây là năm thứ 13 trong hành trình theo đuổi sự nghiệp âm nhạc của tôi”, Stringer cho biết. “Và cuộc theo đuổi này, nó luôn có cảm giác như hình ảnh “cây gậy và củ cà rốt”. Như thể bạn không bao giờ tưởng tượng được có ngày mình sẽ chạm được tới đó. Tôi đã tự dặn lòng rằng, nếu album có thể đến gần khoảng, tạm nói là top 50 đi, với tôi đó đã là củ cà rốt rồi.”

 

Thế mà album debut ở vị trí 13. “Ảo ma thực sự” anh vẫn chưa hết bất ngờ. “Đó là một sự ghi nhận, nhưng đồng thời, tôi lại cảm thấy mình không biết phải làm gì. Bởi lúc đó nó kiểu “uầy, chuyện này đã vượt xa mọi sự kì vọng và mình còn không nghĩ là nó khả thi”

 

 

Thực hiện album đầu tay có thể mang đến rất nhiều áp lực đối với các nghệ sĩ, và Courtney LaPlante thừa nhận cô đã bị suy nhược thần kinh trầm trọng trong quá trình thu âm Eternal Blue.

 

Trò chuyện với Metal Hammer, nàng ca sĩ thú nhận rằng làm việc trong phòng thu đối với cô là rất “mệt mỏi về cả thể chất và tinh thần”, nhất là khi cô thường đặt rất nhiều cảm xúc vào mỗi bài hát để có thể truyền tải hết thông điệp.

 

“Nó giống như diễn xuất. Sẽ có người muốn được chạm vào những cảm xúc truyền qua đôi tai, nên bạn cần phải chuẩn bị tâm lý để vào vai người kể chuyện khi hát. Thường thì, người kể chuyện là bản thân tôi, nhưng là ở một thời điểm, góc nhìn khác trong cuộc sống.”

 

Thật may là, LaPlante được hỗ trợ bởi một đội ngũ tài năng – Nhà sản xuất Dan Braunstein, tay bass Bill Crook và chồng cô, guitarist Michael Stringer – vậy nên cô vẫn luôn cảm thấy an toàn, ngay cả khi “mọi chuyện trở nên tệ hơn”

 

“Tôi bước vào buồng thu, mà tôi không tự tin chút nào”, cô nhớ lại quá trình thu Circle With Me, “hát rất tệ, và cả đội đã phải tạm dừng buổi thu âm lại. Lúc đó tôi cảm thấy sụp đổ. Xong mọi người đều kiểu, ‘Không sao đâu Courtney, ngày mai chúng ta sẽ thử lại’, rồi tôi bước vào phòng thay đồ và khóc, khóc rất nhiều. Thế rồi ngày hôm sau, điều kì diệu đã xảy ra. Nếu đêm hôm trước cảm xúc của tôi không tan vỡ như vậy, có lẽ tôi đã chẳng thể thực hiện được phần thu hay đến thế vào ngày hôm sau.”

 

 

Ngoài việc góp mặt trong top 15 của Billboard 200, album cũng đứng đầu bảng xếp hạng Billboard Top Rock Album. Ở thị trường Mỹ, Eternal Blue còn tiến xa hơn với vị trí số 1 về số lượng bán vinyl album, số 2 trong số các Independent Albums và đứng thứ 3 về tổng số lượng album được bán ra. Với các thị trường quốc tế, nó cũng đã chạm đến vị trí số 8 bảng xếp hạng Top 50 ở Úc, và thứ 19 trong Top 100 của Anh.

 

 

Ban nhạc Canada đang rục rịch chuẩn bị chuyến lưu diễn Bắc Mỹ vào năm sau, song hành cùng với Underoath và Every Time I Die. Tour mùa hè này của họ cùng với Limp Bizkit đã bị huỷ một cách đáng tiếc khi thủ lĩnh Fred Durst của ban nhạc đến từ Mỹ cho rằng hệ thống phòng chống dịch hiện tại còn quá nhiều lỗ hổng để ban nhạc có thể tiếp tục và khán giả có thể thưởng thức các buổi biểu diễn.

Top