VỤ GIẪM ĐẠP TẠI LỄ HỘI ÂM NHẠC SUÝT KHIẾN PEARL JAM TAN RÃ

Mới đây, Eddie Vedder đã chia sẻ kí ức về thời điểm mà Pearl Jam đã sẵn sàng từ bỏ sự nghiệp, sau khi chứng kiến sự cố chen lấn xảy ra tại Lễ hội Roskilde được tổ chức ở Đan Mạch, năm 2000. Vụ việc diễn ra ngay trong set diễn của band, kết quả đã có 9 người thiệt mạng và 26 người khác bị thương.

 

 

Giọng ca của Pearl Jam nhớ lại hậu quả của buổi diễn thảm họa đó, và cách anh vượt qua để trở lại với âm nhạc, trong cuốn hồi ký audiobook của mình, I Am Mine. Được sản xuất bởi Audible, ra mắt dưới tư cách một phần thuộc series “Words + Music” của Amazon, cuốn sách mới phát hành tuần trước nhưng đã được thu trước vụ việc bi kịch tại Lễ hội Astroworld tại Houston.

 

Mười người thiệt mạng trong vụ đám đông giẫm đạp tại Astroworld, sự kiện thường niên được tổ chức bởi Travis Scott, ngày 5/11 vừa qua. Sự việc này đã được liên tưởng tới một show diễn của Pearl Jam hai thập kỉ trước.

 

 

Sau lễ hội Roskilde, Vedder đã “biến mất giữa lòng châu Âu” để tự kiểm điểm bản thân. Và có ít nhất 1 thành viên của Pearl Jam đã xác định viễn cảnh sẽ không chơi nhạc cùng nhau nữa. Với Vedder, sau khi chứng kiến tận mắt, những điều đã xảy ra hôm đó anh không thể nào quên được.

 

“Tôi có cách của riêng mình để vượt qua chuyện đó,” Vedder giải thích, “đó là học chơi guitar với những người Tây Ban Nha không nói tiếng Anh. Đó là cách để tôi phân tán sự tập trung, và được ở bên cạnh những người xa lạ. Với cách đó, tôi vẫn có người bên cạnh mình, nhưng vì tôi không thực sự hiểu họ nói gì, nên cảm giác rất yên bình và an toàn.”

 

Anh tiếp tục, “Ít nhất một thành viên đã nghĩ rằng có lẽ chúng tôi không nên chơi nhạc nữa, và cho dù những người còn lại không cảm thấy như vậy, thì ý tưởng đó không phải dễ dàng bị gạt đi. Chúng tôi đều đã tìm cách vượt qua trên phương diện cá nhân, nhưng cũng đã giúp đỡ lẫn nhau.”

 

Tại Roskilde 2000, Pearl Jam chơi dưới một cơn mưa nặng hạt, bên cạnh Iron Maiden và Oasis. Nhìn chung, lễ hội này đã thu hút được hơn 100.000 khán giả, trở thành một trong những lễ hội quy mô nhất và kéo dài nhất ở Bắc Âu. Vụ giẫm đạp xảy ra trong set của Pearl Jam vào ngày 30/06.

 

Vedder và ban nhạc không nhận biết được sự tồn tại của vụ việc trước khi quá muộn. “Thực sự hỗn loạn”, anh nhớ lại vào năm 2003. “Có vài người hét lên ‘cảm ơn’. Một vài người khác, nhìn cũng có vẻ ổn, chạy tới và nói ‘xin chào’. Rồi một ai đó được kéo ra, nằm lăn tại chỗ và tím tái. Ngay lúc đó, chúng tôi biết rằng mọi chuyện đã vượt kiểm soát.”

 

Anh nói thêm, “Có khoảng 40.000 người ở đó. Họ đang sẵn sàng chuẩn bị để show diễn tiếp tục. Họ bắt đầu hát ‘I’m still alive’. ‘Alive’ đáng lẽ sẽ là bài tiếp theo. Đó chính là lúc tôi ý thức được mọi chuyện. Từ đó về sau tôi không bao giờ quên được khoảnh khắc đó nữa.”

 

I Am Mine cũng là tên một bài hát của Pearl Jam, single đầu tiên của band được trích từ album 2002, Riot Act. Bài hát được viết bởi Vedder (như một cách để “tự nhắc mình mọi chuyện sẽ ổn”, như anh giải thích) trước khi ban nhạc có show diễn đầu tiên sau thảm kịch Roskilde.


 

Top