20 ĐIỀU BẠN KHÔNG BIẾT VỀ NEVERMIND CỦA NIRVANA

Vào ngày 24 tháng 9 năm 1991, một bộ ba ít danh tiếng đến từ Seattle đã tung ra một album không cầu kì mang tên Nevermind, và trở thành một trong những ban nhạc lớn nhất thế giới chỉ sau một đêm. Thông qua sự nổi lên như vũ bão của Nirvana và cái chết bi thảm của thủ lĩnh Kurt Cobain, nhiều giấy mực đã được đổ dồn về những điều bí ẩn đã theo sau ban nhạc trong và sau sự tồn tại của nó.

 

Để tôn vinh album đột phá này, chúng ta sẽ cùng nhớ đến một số điều kỳ lạ và đẹp đẽ về ban nhạc, và album mang tính bước ngoặt của họ với danh sách “20 Điều Bạn Không Biết Về Nevermind của Nirvana”. Còn nếu bạn đã biết một số trong đây? Ừ, thế nào cũng được, nevermind.

 

 

1. Cậu bé trên bìa Nevermind suýt nữa là một cô bé.

Nhiếp ảnh gia Kirk Weddle đã thực hiện hai buổi chụp và thực sự thích một bức ảnh anh ấy chụp một bé gái, nhưng hãng thu âm của ban nhạc khẳng định: “chúng tôi muốn có cái của quý”.

 

2. Nirvana từ chối đánh mở màn chuyến lưu diễn sân vận động của Guns N ’Roses / Metallica.

Axl Rose đã đích thân mời Nirvana hỗ trợ trong chuyến lưu diễn năm 92 sau khi Nevermind đạt được thành công vang dội, nhưng Cobain đã từ chối, nói về GN’R, “Họ là một đám bất tài, viết ra thứ âm nhạc vớ vẩn”.

 

3. Các rocker lão làng KISS xuất hiện trên bìa sau của Nevermind.

Bức ảnh phía sau thực tế là một bức ảnh ghép của Cobain, được tạo thành từ các bức tranh dựa trên cuốn Inferno của Dante, chú khỉ Chim Chim và, nếu bạn nhìn thật kỹ và nheo mắt đúng cách, đó là những hình thu nhỏ của KISS, một trong những ban nhạc yêu thích của anh từ hồi nhỏ.

 

4. Phát thanh viên trong video "In Bloom" là cựu người dẫn của chương trình truyền hình thực tế “The People’s Court”, Doug Llewelyn.

Khi "In Bloom" giành được danh hiệu Video Alternative xuất sắc nhất tại Lễ trao giải MTV Video Music năm 1993, Michael Richards, vai Kramer trong “Seinfeld”, đã trao cúp cho Nirvana và đạo diễn Kevin Kerslake, nhưng không ai thấy Doug Llewelyn xuất hiện.

 

5. Nirvana thực sự biết cách làm cho MTV kinh ngạc.

Khi biểu diễn "Lithium" vào năm trước đó tại MTV VMAs 1992, họ đã mở đầu bằng một vài câu trong bài hát chưa phát hành "Rape Me", và MTV đã phải cắt đoạn đó, thay thế bằng mỗi đoạn quảng cáo vì lí do kiểm duyệt.

 

6. Nirvana đã bị đuổi khỏi bữa tiệc phát hành Nevermind của chính họ.

Cuộc ăn chơi tại một venue nhỏ ở Seattle Rebar nhanh chóng trở nên lộn xộn, khi Cobain và các chiến hữu tỏ ra say xỉn, bắt đầu ném qua lại một quả dưa hấu chứa đầy… sốt salad, và cuối cùng bị đá ra khỏi cửa.

 

7. Ban đầu nó có tựa đề là Sheep.

Tiêu đề là một tuyên ngôn của Cobain về chuẩn mực xã hội. Và "nevermind" thậm chí không phải là một từ có thật- "never mind", hai từ riêng biệt, mới là đúng ngữ pháp.

 

8. Đoạn hát lạc tông của Krist Novoselic khi bắt đầu "Territorial Pissings".

Tay bass đang hát hợp xướng của bài dân ca hippie-dân gian nổi tiếng thập niên 60 "Get Together", được viết bởi ca sĩ kiêm nhạc sĩ Chet Powers và được trình diễn bởi Joni Mitchell, Jefferson Airplane, Kingston Trio và Youngbloods, người đã đưa nó đến No . 5 trên bảng xếp hạng đĩa đơn.

 

9. Cobain kết hôn với Courtney Love vào ngày 24 tháng 2 năm 1992, trên một vách đá nhìn ra Bãi biển Waikiki của Hawaii.

Buổi lễ diễn ra sau năm tháng kể từ ngày Nevermind ra mắt và có sự tham gia của tay trống Dave Grohl, ba nhân viên của Nirvana và một kẻ buôn ma túy bị cáo buộc - nhưng không có Krist Novoselic, người không có quan hệ tốt với cô dâu và chú rể vào thời điểm đó.

 

10. Nirvana suýt tan rã vì một tranh cãi về tiền bản quyền Nevermind.

Sáu tháng sau khi album được phát hành, Cobain đột nhiên yêu cầu một phần lớn hơn nhiều so với thoả thuận ban đầu. Novoselic và Grohl đã sẵn sàng bỏ ban nhạc để phản đối.

 

11. Dave Grohl là tay trống thứ năm (hoặc thứ sáu) của Nirvana.

Grohl, người tham gia Nirvana ngay trước khi Nevermind được thu âm, trước đó là sự thay đổi nhanh chóng mặt cho vị trí tay trống. Những cái tên có thể kể đến Dan Peters của Mudhoney và Dale Crover của Melvins.

 

12. Grohl thậm chí không phải là tay trống duy nhất chơi trong Nevermind.

Chad Channing, người đứng sau dàn trống cho album đầu tay Bleach năm 1989 của Nirvana, đã thu âm một loạt các bản demo Nevermind trước khi mất vị trí vào tay Grohl. Những tiếng cymbal của Channing trong "Polly" đã được giữ lại và xuất hiện trong album.

 

13. Ca khúc ẩn "Endless Nameless" bị loại bỏ một cách nhầm lẫn khỏi 50.000 bản đầu tiên

Bản nhạc được bắt đầu vài phút sau khi kết thúc "Something in the Way", là một đoạn noise được chươi ngẫu hứng được ghi lại, khi kỹ sư giữ cho băng chạy sau lúc ghi âm "Lithium". Một lỗi tại nhà máy đĩa đã gây ra sự thiếu sót.

 

14. "Weird Al" Yankovic đã ghi âm bản "Endless Nameless" của riêng mình với tựa đề "Bite Me."

Bản nhại "Smells Like Teen Spirit" của Yankovic, "Smells Like Nirvana", là một bản hit hồi sinh sự nghiệp cho ca sĩ, và "Bite Me" là một mớ âm thanh dài bảy giây. Cả hai đều xuất hiện trong album năm 1992 của anh, Off the Deep End.

 

15. Cobain ghét bản MV gốc của đạo diễn Sam Bayer dành cho "Smells Like Teen Spirit."

Cobain đã bay trở lại Los Angeles để đích thân chỉnh sửa video mang tính biểu tượng này, nói với MTV News rằng "đối với tôi nó giống như một đoạn phim quảng cáo Time-Life", vì vậy anh ấy đã "bổ sung thêm một số thứ hòng cứu vãn nó."

 

16. Nó đã được chứng nhận Kim cương cho việc xuất xưởng 10 triệu bản vào tháng 3 năm 1999.

Đĩa Nevermind đã bán được 11 triệu bản ở Mỹ và con số đáng kinh ngạc là 30 triệu trên toàn thế giới. Mặc dù vậy, "Smells Like Teen Spirit" là đĩa đơn duy nhất lọt vào Top 10 của bảng xếp hạng đĩa đơn Hot 100.

 

17. Nirvana được xuất hiện trong một bộ phim tài liệu năm 1991, khi đánh mở màn cho huyền thoại indie Sonic Youth.

Chuyến đi châu Âu của band đã trở thành bất hủ trong bộ phim tài liệu của Sonic Youth, “1991: The Year Punk Broke”, được công chiếu vào năm '92. Do các vấn đề pháp lý, nó vẫn là bản phát hành chỉ dành cho VHS cho đến năm 2011, khi nó cuối cùng đã được phát hành lại trên DVD.

 

18. Kurt Cobain được cho là đã được giao vai kẻ buôn heroin trong Pulp Fiction.

Courtney Love khẳng định đạo diễn Quentin Tarantino đã đích thân đề nghị Cobain đóng vai Lance, sau này đã thuộc về Eric Stoltz, đó là lý do tại sao “Tarantino, Quentin” được cảm ơn trong phần ghi chú lót cho album tiếp theo sau Nevermind, In Utero.

 

19. “John Lennon đã làm thế”.

Cobain đã double-track giọng mình trong album (kĩ thuật mixing đè 2 track vocal có âm lượng như nhau), một gợi ý của nhà sản xuất Bruce Vig, người có biệt danh là "The Nevermind Man". Cobain không chắc về chiến thuật này vì anh sợ rằng nghe sẽ không được thật, nhưng Vig khẳng định vì đó là điều mà John Lennon đã làm.

 

20. Vụ lật đổ nổi tiếng của Nevermind đối với Dangerous của Michael Jackson.

Ngoài việc vượt qua vị trí số 1 từ album của Vua nhạc Pop, Nevermind đã trụ lại tổng cộng 252 tuần trong bảng thống kê Billboard 200 album, gần 5 năm. Nhưng ai đã vượt qua Nirvana khỏi vị trí đầu bảng vào ngay tuần sau? Không ai khác ngoài siêu sao đồng quê Garth Brooks, với Ropin the Wind.

Top