REVIEW ALBUM: SPIRITBOX – ETERNAL BLUE

Những kẻ đánh chiếm spotlight của cả dòng post-metalcore, Spiritbox, đã tung ra album đầu tay đầy cảm xúc của họ, Eternal Blue.

BÀI REVIEW ALBUM: SPIRITBOX – ETERNAL BLUE CỦA DANNII LEIVERS ĐĂNG TRÊN METAL HAMMER. DỊCH BỞI BỤI STORE.

Mỗi ban nhạc lớn đều có thời điểm bước ngoặt của họ. Đối với bộ ba post-metalcore Spiritbox, đó là việc phát hành đĩa đơn năm 2020, “Holy Roller”. Trước đấy, ban nhạc đến từ Canada chỉ ở vị trí một band có tiềm năng với chút tiếng vang, dù vậy họ cũng đã thu hút được một lượng lớn người hâm mộ với EP năm 2017 cùng tên và loạt đĩa đơn xuất sắc. Nhưng sau đó, và hàng nhiều triệu lượt stream, ban nhạc đã trở thành cái tên phổ biến trong giới mộ điệu và những KOL về metal trên internet. Do đó, thật khó để có thể nhớ ra một album đầu tay nào, trong những năm gần đây, gây được nhiều sự chú ý, bàn tán và được mong đợi như Eternal Blue.

 

 

Vocalist Courtney LaPlante và guitarist Michael Stringer, kết hôn với nhau nhưng lại cùng chia tay ban nhạc trước đó của họ, nhưng kẻ nổi loạn trong giới metalcore: iwrestledabearonce, để tìm kiếm một lối đi khác, cho phép họ đạt đến sự mượt mà trong sáng tạo mà họ khao khát. Eternal Blue được định hướng bởi lòng kiên định, từ chối tuân theo các ranh giới thể loại, kết hợp sự bạo lực trong progressive metal, với các giai điệu dễ nhớ, mang lại cảm giác mênh mang, tinh khiết; tất cả tạo nên dáng hình của một thứ âm nhạc tươi mới, phức tạp và đầy chi tiết. Tất nhiên, Spiritbox không phải là ban nhạc đầu tiên khai thác điểm giao thoa ngọt ngào giữa sự khả ái và sự tàn bạo, nhưng những bài hát của band mang lại cảm giác mới mẻ, được củng cố bởi sức nặng của cảm xúc với khả năng chạm đến trái tim.

 

Bài hát mở đầu “Sun Killer” thiết lập toàn bộ không khí cho cả album. Giọng hát đầy ám ảnh của Courtney nổi lên giữa nhịp điệu nặng nề của nhạc industrial và không gian electronics trước khi bùng nổ như thể một cuộc tấn công của con quái vật trong không gian bốn chiều. “Hurt You” đã xoay chuyển qua lại rất nhanh giữa các đoạn điệp khúc, mà Holding Absence sẽ khen lấy khen để, và các phần còn lại của bài, nơi mà Courtney củng cố vững chắc vị thế một trong những vocalist nữ hay nhất trong metalcore scene, kéo giọng hát của mình đến 2 đầu thái cực, đến mức có thể làm bạn bủn rủn chân tay.

 

Việc đẩy và kéo giọng đó là trọng tâm của cả album, luôn được đảm bảo nó không bao giờ rơi vào tình trạng lặp lại đến nhàm chán. Dấu ấn nổi bật xuất hiện sớm khi các đoạn nhiễu phong cách industrial bắt đầu dẫn dắt vào những đoạn tech groove làm rung chuyển mạnh trong “Yellowjacket”, trước khi Sam Carter của Architects xuất hiện và đúc thêm một lớp hưng phấn vào phần điệp khúc. Bản hit metalcore đã nhắc ở trên, “Holy Roller” - bài hát đã thúc đẩy ban nhạc lên vị thế cao hơn – bản thân nó vẫn mang nhiều sức nặng. Nhưng khi trở thành một phần của tổ hợp 3 bài, nằm giữa bài hát mang âm hưởng của Code Orange, “Silk In The Strings” và ca khúc chủ đề tuyệt đẹp của album, ‘Eternal Blue”, những gì tinh tuý nhất của metalcore gần như (gần như thôi) được phát tiết ngay lập tức.

 

 

Sức mạnh thực sự của Spiritbox là khả năng cộng hưởng cảm xúc. Sự mong manh được thể hiện một cách trần trụi trong dòng chảy êm dịu của “The Summit”; với “Secret Garden” và “Circle With Me”, cả hai đều bùng nổ thành những bức tường âm thanh vương vãi, đem lại cảm giác về sự tan vỡ. Chúng gợi lên trong người nghe hiệu ứng nổi ba chiều, bùng nổ rực rỡ sự pha trộn của các màu tím, đỏ và xanh vô cùng sống động. Nhưng nếu có một bài hát tóm tắt phong cách của Spiritbox, thì đó chính là tuyệt khúc được dùng để kết thúc album, Constance - một lời tâm sự mĩ miều về mức độ tàn nhẫn của chứng mất trí nhớ, bài hát đã tạo ra chuỗi reaction đẫm nước mắt trên Youtube. Khi những làn sóng âm được nén và va chạm với nhau cùng những tiếng guitar chói tai dẫn đến phần cuối thanh bình của bản nhạc, nỗi sợ hãi, sự thất vọng và lòng khao khát tràn vào, hoà trộn lại với nhau, để lại một sự ấn tượng sẽ tiếp tục cháy bỏng trong lòng người nghe một thời gian dài.

 

 

Eternal Blue là một bản thu âm xuất sắc đáng kinh ngạc, gây được tiếng vang lớn và đáp ứng lại những sự kì vọng dành cho nó.

 

Đánh giá: 4.5/5

Top