Triết lý đạo đức nghề nghiệp đằng sau một yêu sách tưởng chừng rất vớ vẩn của Van Halen

Ngày 07/10/2020 vừa qua là một ngày buồn của thế giới nhạc rock khi tay guitar nổi tiếng Eddie Van Halen, người đã đặt ra chuẩn mực mới cho cách chơi solo guitar trong nhạc rock thập niên 1980 với kỹ thuật tapping “chấm ngón” tăng tốc độ solo lên nhiều lần, qua đời do bệnh ung thư ở tuổi 65.

 

Thật lòng mà nói, tuy không phải là một fan cứng của nhóm Van Halen vì không thích phong cách pop/hair metal đầy tính thương mại mà nhóm theo đuổi, người viết vẫn ngưỡng mộ tuyệt kỹ tapping thần sầu quỷ khốc của Eddie Van Halen và nghị lực phi thường của ông.

Từ một đứa trẻ một chữ tiếng Anh bẻ đôi không biết trong một gia đình người Hà Lan di dân sang Mỹ, với niềm đam mê âm nhạc bất tận, ông và người anh trai Alex Van Halen đã thành lập nên nhóm Van Halen, một trong những nhóm rock nổi tiếng nhất của thập niên 1980 và trở thành những siêu sao thời đó.

Với cây đàn guitar tự lắp ráp từ những bộ phận của nhiều cây đàn khác nhau mà ông đặt tên cho nó là “Frankenstein”, Eddie Van Halen trở thành thần tượng của biết bao thế hệ guitarist của những năm 1980 trở về sau.

Có một giai thoại khá nổi tiếng về nhóm Van Halen là mỗi khi đi lưu diễn ở bất cứ nơi nào, nhóm luôn yêu cầu trong danh sách những món cần phục vụ là một tô đầy kẹo chocolate M&M với một điều kiện là tất cả những viên màu nâu phải được loại bỏ mà không đưa ra bất cứ một lời giải thích nào.

Nếu bất kỳ một viên M&M màu nâu nào bị phát hiện còn sót lại trong tô kẹo, nhóm sẽ lập tức hủy show diễn mà không phải bồi thường. Mọi thiệt hại sẽ đều do bên nhà tổ chức show gánh chịu. Trong một thời gian dài, tô M&M không có những viên màu nâu trở thành một trong những ví dụ sinh động nhất cho thói yêu sách đỏng đảnh và phi lý của các ngôi sao nhạc rock.

Có người đoán già đoán non rằng các thành viên nhóm Van Halen "có thù" với màu nâu, cũng có người cho rằng những viên M&M màu nâu không ngon bằng màu khác. Nhưng đằng sau đó lại là một ẩn ý khác…

 

Trong một lần phỏng vấn nhóm Van Halen, khi được đề cập tới việc tại sao nhóm luôn đòi hỏi loại bỏ những viên chocolate màu nâu ra khỏi tô kẹo M&M, ca sĩ Sammy Hagar đã tiết lộ lý do như sau. Là một nhóm nhạc chuyên nghiệp, nhóm Van Halen luôn có những đòi hỏi rất khắt khe về kỹ thuật âm thanh ánh sáng khi lên sân khấu và tất cả những yêu cầu này đều được ghi rất rõ trong hợp đồng mà nhóm ký khi đến lưu diễn ở một nơi nào đó.

Tuy nhiên, có rất nhiều bầu show (tour promoters) do lười đọc hợp đồng nên thường không làm đúng theo những yêu cầu kỹ thuật này khiến nhóm không hài lòng về chất lượng của các buổi diễn ở một số nơi được mời đến.

Để kiểm tra tinh thần trách nhiệm của công ty tổ chức sự kiện và bầu show, nhóm đã nảy ra một sáng kiến đó là đưa danh sách những yêu cầu về đồ ăn thức uống vào cuối bản hợp đồng khá dài, trong đó hầu hết những món mà nhóm yêu cầu đều hết sức thông dụng như cà phê nóng, trà Lipton, trà thảo mộc, nước nóng để pha trà, khoai tây chiên…duy chỉ có yêu cầu oái oăm là một tô chocolate M&M to là phải loại bỏ hết những viên màu nâu.

Nếu yêu cầu này được thực hiện đúng, điều này chứng tỏ rằng bên tổ chức sự kiện đã bỏ công sức ra đọc rất kỹ và thực hiện tốt những điều khoản ghi trong hợp đồng kể cả những yêu cầu về mặt kỹ thuật.

Điều này thể hiện tinh thần trách nhiệm và tôn trọng của bên công ty giải trí đối với nghệ sĩ và cả khán giả, những người bỏ tiền mua vé đi xem. Nếu yêu cầu về những viên chocolate màu nâu không được làm đúng, điều này chứng tỏ bên tổ chức chương trình đọc hợp đồng một cách rất qua loa, hoặc thực hiện hợp đồng một cách cẩu thả.

Và đúng như dự đoán, khi đội ngũ kỹ thuật viên riêng của nhóm Van Halen thực hiện rà soát lại một lần nữa những yêu cầu kỹ thuật mà nhóm đặt ra, những nơi nào các viên chocolate nâu được sàng lọc cẩn thận thường đáp ứng được yêu cầu âm thanh, ánh sáng mà nhóm đưa ra. Trái lại, những nơi nào bỏ qua những viên M&M màu nâu thường vi phạm những nguyên tắc kỹ thuật mà nhóm đã ghi trong hợp đồng.

Hóa ra có những thứ tưởng chừng rất vớ vẩn nhưng thực sự lại rất tinh tế.

 

Enternews.vn

Top